Friday, February 10, 2006

Ninanais ko ngunit parang unti-unting lumalayo...



Ang pagsulat ng aking mga naiisip at mga obserbasyon ay isang kinahiligang bagay ko na. Pero ngayon, tila ba isa itong ice cream sa ilalim ng araw na natutunaw sa bawat sinag na tumatama dito. May mga panahon na gusto ko magsulat ngunit ayaw ako tulungan ng mga salita at kahit mga ideya.

Para kaming mga magkakaibigan na nagkagalit-galit, at pati ibang mga nilalang sa aming paligid ay nadadamay na. Isa doon ay ang oras. Mga "oras" na ginusto ko gumawa ng isang magandang obra, ngunit walang lumamalabas. Minsan naman ay darating ang mga ideya at salita pero wala ako sa tamang lugar upang isulat ang mga ito. Nakakalungkot dahil nasa isang panahon ako na pinaka ayaw ko... At ito ang wala ako maisulat kahit GUSTO ko sa kadahilanan na hindi nagtutugma ang panahon, sitwasyon at emosyon ko.

Sadyang nakalulungkot dahil ang pakiramdam ay tila ba nilalamon ako ng isang kumunoy na aking kinahulugan na hindi ko sinsadya. Sa tingin ko lalo akong lulubog kung pipilitin ko lang ang gusto ko, kung ganito ang aking kalagayan gagawin ko ang dapat gawin ng isang tao sa kumunoy... At ito ang maging kalmado at hindi na maglaban pa dahil lalo lang ako kakainin ng sarili kong pagpipilit.

No comments: